Honda Air Blade và cách ‘phanh bằng số’ với xe tay ga khi đổ đèo

Honda Air Blade và cách ‘phanh bằng số’ với xe tay ga khi đổ đèo

Thứ Tư, 13/07/2016, 10:13 GMT+7

Honda Air Blade – xe tay ga huyền thoại, đội giá vẫn bán chạy

Kể từ khi ra mắt 2007, đã có 2,7 triệu chiếc Air Blade đến tay khách hàng Việt, đồng thời trở thành xe tay ga bán chạy nhất thị trường trong nước.

Năm 2002, Yamaha cho ra đời Nouvo – mẫu xe tay ga hướng tới khách hàng nam giới. Trong nhiều năm liền, Nouvo “một mình một ngựa” trong phân khúc và không vấp phải sự cạnh tranh nào từ kỳ phùng địch thủ đến từ Nhật.

Nhiều người vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra, tuy nhiên đó cũng là quãng thời gian hãng Honda âm thầm nghiên cứu và phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới nhằm cạnh tranh với Nouvo.

Tháng 7/2007, Honda cho ra mắt chiếc xe tay ga mới nhắm tới đối thủ trực tiếp là Yamaha Nouvo, khi đó đã bước sang thế hệ thứ 3. Với kiểu dáng sắc cạnh lấy ý tưởng từ lưỡi dao, Air Blade không mất nhiều thời gian để thu hút sự chú ý của người dùng.

Vào thời điểm bấy giờ, Honda Xe Air Blade được định giá 28 triệu đồng. Trước sức ép từ đối thủ Yamaha Nouvo, các đại lý của Honda vẫn giữ nguyên mức bán và không có hiện tượng “hét” cao như hiện nay.

Xe Honda Air Blade đang có bán tại Mua Bán Nhanh

Honda Air Blade đời đầu sử dụng động cơ chế hòa khí, dung tích 108 cc, xi-lanh đơn, làm mát bằng két nước.

Khác với chiếc Click hướng tới nữ giới, kiểu dáng Air Blade mạnh mẽ hơn. Thời điểm bấy giờ, chìa khóa tích hợp công tắc mở cốp và nắp bình xăng đặt phía trước là những thiết kế mới mẻ.

Năm 2009, Honda tung ra bản nâng cấp Air Blade với ngoại hình không thay đổi, chỉ thêm màu sắc và tem xe. Tuy nhiên cải tiến đáng giá nhất trên thế hệ này là hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Hai năm sau, Honda tiếp tục tung ra Air Blade hoàn toàn mới. Tuy nhiên không như kỳ vọng ban đầu của hãng, thiết kế trên model đời 2011 bị nhiều người chê xấu bởi phần đầu quá lớn. Nét sắc cạnh trên Air Blade đời đầu bị thay thế bằng những đường cong mềm mại.

Ngôn ngữ thiết kế Air Blade thế hệ này chịu ảnh hưởng từ phong cách chung của hãng, điển hình là siêu môtô CBR1000RR.

Động cơ trên Air Blade 2011 vẫn không thay đổi, dung tích 108 phân khối, công suất 9 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm ở vòng tua 6.000 vòng/phút. Truyền động dây đai vô cấp CVT.

Năm 2013, Honda có quyết định táo bạo khi nâng cấp động cơ và kiểu dáng cho Air Blade mới. Thế hệ Air Blade này có đường nét cân đối, mập mạp và cơ bắp hơn so với thế hệ trước.

Điểm đáng chú ý nhất trên Air Blade 2013 là động cơ eSP và bộ đề tích hợp ACG, hệ thống Idling Stop. Cỗ máy dung tích 125 phân khối sản sinh công suất 11 mã lực, mạnh hơn thế hệ trước 3 mã lực.

Năm 2015, Air Blade giới thiệu thế hệ thứ 5 của dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe được thiết kế tại Thái Lan, dành riêng cho Việt Nam. Thiết kế mới trên Air Blade có đường nét góc cạnh, hầm hố hơn.

Đặc biệt, Honda bổ sung nhiều công nghệ như hệ thống đèn pha full LED, động cơ mạnh hơn và trọng lượng thấp hơn. Tuy nhiên, Air Blade mới vẫn khiến người dùng chưa quen. Nhiều ý kiến khen chê khác nhau quanh mẫu xe mới này. Có người cho rằng Air Blade mới có đường nét mang kiểu “siêu nhân” tương tự đối thủ Yamaha đã làm với Nouvo thế hệ 5 và 6.

Trong vòng 8 năm, Honda Việt Nam bán được 2,7 triệu chiếc, đây là con số kỷ lục chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe tay ga nào tại Việt Nam. Điều đó phần nào chứng minh sức hấp dẫn từ chiếc xe tay ga tầm trung này.

Xe Honda Air Blade đủ loại tại Mua Bán Nhanh

Sáu tháng đầu năm 2015, Air Blade 125 đạt doanh số 158.180 xe và trở thành xe tay ga bán chạy nhất tại Việt Nam. Doanh số trung bình hàng tháng của mẫu xe này vào khoảng 27.000 chiếc. Đứng ngay sau là Honda Vision với 123.893 xe bán ra.

Cách ‘phanh bằng số’ với xe tay ga khi đổ đèo

Để xe chạy theo quan tính đến trên 15 km/h, rà phanh đồng thời mớm ga để côn bám, sau đó thả phanh và ga, điều thần kỳ sẽ xảy ra.

Mùa hè đã đến và có rất nhiều bạn trẻ muốn khám phá các vùng đất mới bằng xe máy, và tất nhiên xe số được ưa chuộng hơn xe ga. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ xe tay ga không thể đi đường đèo dốc, bạn đã nhầm. Vấn đề lo ngại nhất của dân phượt là khi đổ đèo, xe số dễ dùng số để hãm hơn là xe tay ga.

Nhưng hóa ra xe tay ga đổ đèo vẫn rất tốt các bạn ạ. Tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm đổ đèo bằng xe tay ga tôi đã áp dụng thành công như sau:

Loại xe: Honda AirBlade 125 phân khối đời 2013 hộp số vô cấp CVT.

Đường đèo đã chạy thử: Ba Vì, Tam Đảo…

Thao tác cần lưu ý:

– Tuyệt đối không tắt máy.

– Cố gắng không để vận tốc nhỏ hơn 15 km/h nhưng không lớn hơn 40 km/h.

Khi xe đang dừng ở đỉnh dốc, ta dùng phanh, máy nổ, ly hợp (côn) tự động nhả hoàn toàn. Thả phanh, xe bắt đầu trôi xuống dốc rất nhanh do côn không bám chút nào, và khi đó cần phải làm cách nào đó để côn bám từ đó lợi dụng động cơ hãm xe. Vậy phải làm sao?

Đầu tiên hãy dùng phanh để xe giảm tốc nhưng nhớ giữ tốc độ nhanh hơn 15 km/h, sau đó hãy mớm nhẹ chút ga!! Vâng tôi không nói đùa đâu, vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định khoảng 15-20 km/h để li hợp (côn) bám, và ngay khi bạn cảm nhận côn đã bám, hãy nhả ga hoàn toàn, bạn sẽ thấy điều thần kỳ xảy ra, đó là côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại, xe có tiếng gằn do trở lực lớn từ động cơ, chúc mừng bạn đã phanh bằng số.

Tôi đã đổ đèo bằng xe Air Blade này và có một xe Innova đi đằng sau tròn mắt vì không thấy đuôi xe tôi đỏ (không thấy dùng phanh) cả một đoạn dài mấy cây số! Nhiều người cho rằng xe tay ga đổ dốc chắc mòn hết má phanh, nhưng nếu bạn thao tác đúng thì chẳng phanh mấy. Đến tận cuối đèo sờ má phanh còn không nóng chút nào vì không dùng.

Chọn mua xe Honda Air Blade cùng Mua Bán Nhanh

Nếu bạn nhìn lại 2 cái lưu ý của tôi ở trên (không tắt máy, không đi chậm hơn 15 km/h) thì lý do đơn giản là nếu tắt máy bạn không mớm được ga để bám côn, nếu chạy chậm hơn 15 km/h thì xe tự động ngắt côn (đó là đặc tính của xe côn văng). Nếu muốn duy trì được côn bám thì bạn không được đi quá chậm (dưới 15 km/h).

Tuy nhiên thỉnh thoảng có khúc cua tay áo quá gấp thì bạn cần phanh để giảm xuống còn 10 km/h hoặc thậm chí 5 km/h, khi hết cua vào đường thẳng hãy để xe trôi nhanh lên trên 15 km/h cùng lúc rà phanh và hơi mớm chút ga, bạn sẽ thấy côn bám trở lại và nhả ga ta lại có thể “phanh bằng số”.

Nếu đi đường đèo mà chưa biết cách dùng động cơ để phanh thì khuyến cáo các bạn chớ có đi phượt, hoặc chớ ngồi sau xe của “xế” thiếu kinh nghiệm, hãy tự trang bị kỹ năng lái xe an toàn trước rồi hãy thỏa mãn niềm đam mê phượt của mình.

Chúc các bạn thành công và có các chuyến phượt an toàn vui vẻ.

>> Xem thêm: Xe tay ga Honda Air Blade Thái

Tham khảo thông tin mua bán xe Air Blade uy tín ở đâu?

Tham khảo thông tin dòng Xe Air Blade từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com.  Tìm hiểu, cập nhật so sánh các dòng Xe Air Blade tại đây: Xe Air Blade

Nguồn: https://muabannhanhxemay.com/honda-air-blade-va-cach-phanh-bang-so-voi-xe-tay-ga-khi-do-deo/44389


Tags:

Honda Air Blade, Xe Honda Air Blade, Xe Air Blade, Xe Air Blade giá rẻ, Xe Air Blade cũ, Xe Air Blade chính hãng

Bí quyết hay

MatOng.com.vn / Bí quyết hay